Danh mục thông tin

Liên kết













Trang nhất Tin Tức Hoạt động ngành Quản lý thương mại








Hạt điều “ngắm” đến thị trường nội

Thứ ba - 06/01/2015 09:48
Muốn đưa hàng vào nội địa cần đa dạng hơn các sản phẩm từ hạt điều.

Muốn đưa hàng vào nội địa cần đa dạng hơn các sản phẩm từ hạt điều.

Nhưng năm qua, hạt điều VN đã xuất khẩu (XK) vào hơn 40 quốc gia trên thế giới nhưng lại bỏ qua thị trường nội địa và đến nay mới bắt đầu “ngắm” đến 90 triệu người tiêu dùng nội địa, có quá muộn?

Theo Bộ NNPTNT, năm 2014 mặt hàng hạt điều XK của VN đạt gần 306.000 tấn với giá trị khoảng 2 tỉ USD, tăng 17,4% về khối lượng và tăng 21,9% về giá trị so với năm 2013. Trong đó, Mỹ là thị trường nhập khẩu hạt điều lớn nhất, chiếm khoảng 40%, kế đến là Trung Quốc, Hà Lan, Australia,... 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Điều VN (Vinacas) - hạt điều của VN vẫn chủ yếu phục vụ cho XK, tiêu thụ nội địa chỉ chiếm khoảng 5%. Đây là một con số khá nhỏ bé, trong thời gian tối Vinacas sẽ phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền và quảng cáo nhằm đưa hạt điều vào thị trường... nội địa.

 

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển thị trường trong nước của ngành điều Ấn Độ tại diễn đàn Giá trị điều VN (mới được Vinacas tổ chức tại TPHCM), ông Venkatesan Rajkumar (đại diện một doanh nghiệp của Ấn Độ) cho biết, trước những năm 1990 toàn bộ hạt điều của Ấn Độ cũng được XK. Tuy nhiên, từ năm 1990 đến nay, ngành điều của Ấn Độ đã phát triển thị trường nội địa rất tốt.

Để làm được điều đó, các doanh nghiệp điều của Ấn Độ đã thường xuyên thông tin, quảng bá, tuyên truyền rộng rãi về giá trị của hạt điều trên các phương tiện truyền thông đại chúng và qua các hệ thống bán hàng siêu thị, chợ truyền thống và tổ chức các lễ hội giới thiệu về cây điều, hạt điều,... Từ đó, người tiêu dùng dần hiểu về giá trị của hạt điều, tiêu thụ ngành hàng này tại thị trường nội địa của Ấn Độ đến nay rất tốt. Hiện các doanh nghiệp của Ấn Độ đang phải nhập khẩu thêm nguyên liệu điều thô về chế biến đáp ứng thị trường nội địa.

 

BS chuyên khoa II Đỗ Thị Ngọc Diệp - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dinh dưỡng VN - cho biết, hạt điều là một nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất cần thiết cho cơ thể con người như protein, lipid, carbohydrate; nhiều chất khoáng như phospho, magie, calcium, kali, sắt..., trong khi đó, chỉ số đường huyết trong hạt điều lại thấp, chỉ có 9,5% so với xôi là 79%, bánh mì 55%, cơm gạo tấm 53%, bún 51%,... Sử dụng một lượng hạt điều thích hợp mỗi ngày, không chỉ tốt cho sức khỏe của những người bình thường, mà còn phù hợp với những bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường.

Theo TS Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ VN - hiện nay một số doanh nghiệp đã, đang tích cực đa dạng hơn các sản phẩm từ nhân hạt điều nhằm đáp ứng thị thiếu của người tiêu dùng nội địa như nhân điều mật ong có vị thơm và giòn; hạt điều kết hợp với Wasabi tạo nên vị cay của mù tạt và thơm, béo của nhân hạt điều,… 

Nhìn chung, sản phẩm hàng hóa chế biến từ hạt điều vẫn còn đơn điệu như: Rang muối, chao dầu, kẹo hoặc bánh và làm theo những đơn hàng XK. Vinacas phải kiến nghị với Nhà nước, Chính phủ hỗ trợ về chính sách, chiến lược phát triển dài hạn, tiến hành các hình thức kích cầu tiêu dùng trong nước đối với sản phẩm hạt điều.

Tác giả bài viết: Đăng Hải

Nguồn tin: laodong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 50


Hôm nayHôm nay : 137

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 94179

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7527917






iphone 7, van bang 2 cao dang dieu duong tphcm, Liên thông cao đẳng dược tphcm, Liên thông cao đẳng dược, Rèm vải, truong cao dang duoc ha noi, trung cap duoc, tuyen dung y duoc, dien dan sinh vien y duoc, cho thue xe , tử vi 2018, Hồng Hà Eco City, shisha thuốc lá điện tử vape, tu mat cu, định cư úc,