Danh mục thông tin

Liên kết













Trang nhất Tin Tức Hoạt động ngành








Hội chợ Quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2018

Xây dựng Nghị định quản lý sản xuất, kinh doanh bia là cần thiết

Thứ sáu - 12/09/2014 02:31
Ngày 9/9, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo Nghị định về Quản lý sản xuất, kinh doanh bia. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa chủ trì Hội thảo. Tham gia Hội thảo còn có đại diện các doanh nghiệp sản xuất bia, đại diện các Sở Công Thương trong cả nước, cùng đại diện các Bộ, ban, ngành liên quan.
Cấm bán bia cho người dưới 18 tuổi là cần thiết

Hội thảo Nghị định về Quản lý sản xuất, kinh doanh bia

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh, việc xây dựng Nghị định là cần thiết, tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về một số điều trong Dự thảo Nghị định. Vì vậy, Hội thảo nhằm mục đích lấy ý kiến của các doanh nghiệp, các địa phương có nhà máy sản xuất bia và nhiều thành phần kinh tế trong xã hội để hướng đến xây dựng một Nghị định quản lý lĩnh vực sản xuất, kinh doanh bia và đồ uống có cồn khác theo xu hướng thị trường. Đồng thời, góp phần quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh bia được tốt hơn, thuận lợi cho doanh nghiệp, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, mang lại những hiệu quả thiết thực.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa chủ trì Hội thảo

Trình bày tóm tắt Dự thảo Nghị định, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, Bộ Công Thương cho biết, Dự thảo Nghị định được xây dựng trên cơ sở Quyết định số 244/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chính sách quốc gia phòng, chống tác hại của lạm dụng đồ uống có cồn đến năm 2020. Dự thảo Nghị định gồm 5 chương và 25 điều, trong đó xây dựng các quy định về Quản lý sản xuất, kinh doanh bia; Quy hoạch sản xuất bia; Sản xuất, kinh doanh sản phẩm bia; Điều kiện cấp phép kinh doanh bia, v.v…

“Ban soạn thảo mong muốn nhận được đóng góp ý kiến từ phía các đại biểu, đặc biệt là các nội dung liên quan đến quản lý chất lượng, dán nhãn, tem quản lý, quy hoạch sản xuất kinh doanh bia”, ông Phan Chí Dũng nhấn mạnh.

Đóng góp ý kiến về Dự thảo, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (VBA) khẳng định, hiện nay, sản lượng bia sản xuất trong cả nước đạt mức 3 tỷ lít/năm. Chính vì vậy, việc Bộ Công Thương xây dựng Nghị định riêng cho ngành bia là điều vô cùng cần thiết, phù hợp với nhu cầu sử dụng bia của Việt Nam.

Đưa ra ý kiến về quy định vi phạm và xử lý vi phạm, ông Nguyễn Văn Việt cho rằng Dự thảo nên quy định cụ thể đối với lái xe, người đang mang bầu giống như một số nước, có thể là in cảnh báo trên sản phẩm để các đơn vị kinh doanh biết và không bán cho những đối tượng này.

Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (VBA)

Theo ông Lữ Bằng, Phó giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho rằng, vi phạm và xử lý vi phạm được quy định tại dự thảo đúng với quy định hiện hành. Tuy nhiên, việc cấm bán bia cho người có biểu hiện say bia, say rượu; người đang mang thai hoặc cho con bú rất khó kiểm soát. Một xã hội văn minh, việc cấm đó là cần thiết; tuy nhiên, hiện chúng ta chưa kiểm soát được, do vậy chưa nên đưa ngay vào Nghị định.

Đồng tình với quy định cấm bán bia trên vỉa hè được nêu trong Dự thảo, bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội bày tỏ: “Tôi cho rằng, đây là một chủ chương phù hợp. Đặc biệt, việc cấm bán bia tại trường học, công sở, vỉa hè là hoàn toàn đúng đắn. Việc kinh doanh trên vỉa hè, tại Nghị định số 186/2004/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đô thị và trong Thông tư số 04/2008/TT-BXD của Bộ Xây dựng cũng đã quy định rất rõ là cấm sử dụng đường đô thị để họp chợ, kinh doanh ăn uống, buôn bán hàng hóa vật liệu, v.v...”.

Lí giải cho những quy định này, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, cho rằng, ở nhiều nước đã đưa ra quy định nếu người mang thai đến mua bia rượu mà cửa hàng vẫn bán thì sẽ bị phạt rất nặng. Với những người trẻ tuổi, nếu thấy nghi ngờ dưới 18 tuổi thì phải kiểm tra chứng minh thư để xác định.

Ông Phan Chí Dũng chia sẻ thêm: “Khi chúng tôi làm việc với các cơ quan quản lý ở nước ngoài để hỏi họ về cơ chế giám sát thì họ cho biết, không thể ngồi canh người bán bia 24/24 nhưng nếu phát hiện ra sai phạm bán bia cho người say, trẻ em thì sẽ bị phạt nặng để không tái phạm. Cần phải có chế tài, quy định để khi vi phạm xảy ra còn có cơ sở xử phạt. Nước ngoài họ tuân thủ pháp luật tốt hơn Việt Nam, nhưng không vì thế mà Việt Nam không đưa ra quy định”. Còn theo ông Phạm Đình Thưởng, Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương, nếu đơn vị kinh doanh biết đối tượng dưới 18 tuổi, như thấy học sinh mặc đồng phục, mà vẫn bán thì là vi phạm.

Không phải vì mục tiêu quản lý mà làm khó cho doanh nghiệp và người dân

Liên quan đến Dự thảo quy định “bia sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam phải dán tem trên bao bì sản phẩm”, ông Nguyễn Văn Việt phân tích, hiện nay Việt Nam sản xuất khoảng hơn 3 tỷ lít bia/năm, tương đương với khoảng 10 tỷ sản phẩm, tức là cần đến 10 tỷ con tem. Việc dán tem như vậy là rất khó khăn và tốn kém. Vì vậy, ông Nguyễn Văn Việt kiến nghị chưa nên đưa vào Nghị định lần này.

Tương tự như quan điểm của VBA, ông Vũ Xuân Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đề nghị quy định này cần có nghiên cứu cụ thể hơn. Ông Vũ Xuân Dũng đưa ra tính toán, một con tem có chi phí khoảng 160 - 170 đồng. Như vậy với khoảng 10 tỷ con tem thì chi phí quá lớn, lên tới 1.600 - 1.700 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, chi phí của doanh nghiệp cũng chính là chi phí của xã hội.

Ông Vũ Xuân Dũng, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco)

Ông Vũ Xuân Dũng đề xuất: “Các nhà máy khác nhau sử dụng công nghệ khác nhau, dây chuyền khác nhau nên khi dán tem sẽ cần phải khảo sát cho phù hợp. Các sản phẩm khác nhau như lon, chai... thì cách dán tem cũng khác nhau. Do đó cần có đề án riêng đối với việc dán tem này.

Đại diện Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cũng tính toán, nếu quy định mới này được áp dụng thì mỗi năm, Sabeco phải chi khoảng 800 tỷ đồng cho việc dán tem, vượt quá khả năng quỹ marketing cho phép. Việc dán tem nếu không được kiểm soát tốt còn dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh, như là sử dụng một tem cho nhiều sản phẩm. Việc kiểm soát tem cũng tốn thêm chi phí tương đối lớn như: máy móc nhận diện tem, nhân lực giám sát việc dán tem. Hơn nữa, theo các doanh nghiệp, thị trường bia nội địa Việt Nam đang tập trung vào 4 hãng bia lớn nên việc dán tem cho các doanh nghiệp này là chưa cần thiết. Thay vào đó, nếu nếu áp dụng quy định dán tem thì nên tập trung vào bia nhập khẩu.

Giải đáp băn khoăn này, Thứ trưởng Hồ Kim Thoa cho biết, nếu tính sản lượng chung, 4 tỉ sản phẩm ngành thuốc lá mỗi năm cũng đã thực hiện dán tem được thì vì sao bia không thực hiện được. Thứ trưởng cũng cho biết thêm, nếu quy định dán tem được áp dụng, những cán bộ quản lý thị trường sẽ được trang bị một thiết bị máy móc có thể phát hiện tem thật hay tem giả. Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh: “Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu thêm, không phải vì mục tiêu quản lý mà làm khó cho doanh nghiệp và người dân”.

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa phát biểu: “Đa số các ý kiến đều cho rằng việc xây dựng Nghị định là cần thiết. Tuy nhiên, vẫn còn có ý kiến về một số điều, khoản trong Dự thảo Nghị định. Bộ Công Thương sẽ tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo theo hướng dễ thực hiện hơn”.

Nguồn tin: Bộ Công thương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Theo dòng sự kiện

Xem tiếp...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 27


Hôm nayHôm nay : 2709

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 52622

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8274940






bình chữa cháy, Thuê nhà riêng, học lập trình android , giá hạt điều rang muối, Vinhomes Smart City Nguyễn Trãi, iphone 7, van bang 2 cao dang dieu duong tphcm, Liên thông cao đẳng dược tphcm, Liên thông cao đẳng dược, Rèm vải, tuyen dung y duoc, cho thue xe , tử vi 2018, shisha thuốc lá điện tử vape, tu mat cu,