Danh mục thông tin

Liên kết













Trang nhất Tin Tức Hoạt động ngành








Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trả lời chất vấn trước Quốc hội: Thẳng thắn & Trách nhiệm

Thứ tư - 03/12/2014 14:17
Đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã tập trung làm rõ các vấn đề “nóng”, được nhiều đại biểu quan tâm. Tạp chí Công Thương xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc một phần trả lời của Bộ trưởng về công tác phát triển công nghiệp hỗ trợ; chống buôn lậu, gian lận thương mại...

Cần có luật về công nghiệp hỗ trợ

Thứ nhất, về cơ chế chính sách rõ ràng chúng ta có nhưng chưa đầy đủ và cấp độ pháp lý còn hạn chế. Chính vì thế cũng chưa tạo thuận lợi cho công nghiệp hỗ trợ phát triển.

Thứ hai, nói đến công nghiệp hỗ trợ, chúng ta chủ yếu nói đến phụ tùng, linh kiện, trong ngành dệt may và da giầy thì là nguyên phụ liệu. Tuy nhiên, để có thể phát triển được những lĩnh vực này, đòi hỏi quy mô sản xuất phải khá lớn, đủ để sản xuất với số lượng nhiều và qua đó giá thành có thể cạnh tranh được và tổ chức sản xuất thuận lợi hơn. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, trong nhiều sản phẩm hàng hóa, dung lượng thị trường của chúng ta chưa đủ. Ví dụ như đối với ô tô, một năm hiện nay các cơ sở lắp ráp, sản xuất ô tô ở trong nước chỉ sản xuất được khoảng độ trên dưới 70.000 xe của rất nhiều chủng loại khác nhau, của hơn 10 nhà lắp ráp sản xuất ô tô. Cho nên khó có thể có doanh nghiệp hỗ trợ nào lại đứng ra cung cấp linh kiện, phụ tùng cho hơn một chục nhà sản xuất ô tô này, với rất nhiều yêu cầu khác nhau và theo thống kê với một sản phẩm ô tô 1 năm phải có sản lượng tối thiểu 100.000 xe thì doanh nghiệp làm công nghiệp hỗ trợ mới có thể phát huy được. Tuy nhiên, vừa qua chúng ta chưa làm được việc này. Vì thế cũng là nguyên nhân mà công nghiệp hỗ trợ chưa phát triển.

Dệt may - Da giầy đã đảm bảo 50 - 60% nguyên phụ liệu
Dệt may - Da giầy đã đảm bảo 50 - 60% nguyên phụ liệu

Riêng về dệt may và da giầy, do sản xuất hàng hóa của chúng ta tương đối lớn, vừa qua các doanh nghiệp trong nước cũng đã cố gắng và tỷ trọng nội địa hóa ngày càng tăng lên. Theo số liệu thống kê đến thời điểm hiện tại, ngành dệt may có thể tự lo liệu được ở trong nước khoảng độ 50% nguyên phụ liệu và ngành da giầy tự lo liệu được khoảng 60%. Ý tôi muốn nói công nghiệp hỗ trợ có phát triển được thì cũng phải phụ thuộc vào quy mô sản xuất của lĩnh vực sản phẩm hoàn chỉnh.

Thứ ba, với xu thế thương mại hóa toàn cầu ngày càng phát triển thì sự phân công trong chuỗi sản phẩm, chuỗi giá trị gia tăng trên toàn cầu ngày càng đi vào xác định, quyết định bởi các doanh nghiệp lớn. Cho nên, khi các doanh nghiệp đa quốc gia sản xuất các sản phẩm hoàn chỉnh, người ta sử dụng mạng lưới xí nghiệp vệ tinh, mạng lưới các doanh nghiệp hỗ trợ hình thành sẵn có để chuyên cung cấp cho các tập đoàn đa quốc gia này. Chúng ta đi sau, cho nên việc len chân được vào chuỗi giá trị toàn cầu cũng là điều hết sức khó khăn trong bối cảnh sức chúng ta còn đang yếu và kinh nghiệm chưa nhiều.

Thứ tư, công nghiệp hỗ trợ liên quan đến sản xuất linh kiện phụ tùng đòi hỏi nguyên, vật liệu, nhất là vật liệu mới, đặc biệt thép chế tạo, chất dẻo chúng ta hầu như chưa có, cho nên chúng ta phải nhập và đương nhiên khi nhập thì giá thành sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ này khó có thể cạnh tranh với những nhà sản xuất nước ngoài.

Thứ năm, về con người. Công nghiệp hỗ trợ là một ngành công nghiệp đòi hỏi trình độ tay nghề rất cao, thậm chí gần như nghệ nhân. Chúng ta hiện nay còn đang thiếu đội ngũ này mặc dù chúng ta cũng đã rất cố gắng. Trong thời gian tới, trong chương trình chúng tôi báo cáo với Chính phủ để Chính phủ báo cáo với Quốc hội sẽ có một nội dung liên quan đến biện pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đào tạo cho công nghiệp hỗ trợ. Với những hạn chế như vừa qua, chúng ta có thể từng bước khắc phục được sự yếu kém của công nghiệp hỗ trợ.

Từ năm 2011 đến nay, Bộ Công Thương đã tham mưu cho Chính phủ, cho Thủ tướng Chính phủ ban hành được ít nhất là 3 văn bản:

Một là Quyết định số 12 năm 2011 về một số cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Hai là Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách ưu đãi đối với một số nhóm hàng công nghiệp hỗ trợ.

Ba là Quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ vừa ban hành trong tháng 10/2014.

Việc chúng ta còn phụ thuộc nhiều nước ngoài trong công nghiệp hỗ trợ phải chăng là chưa có chính sách hỗ trợ có hiệu quả và đồng bộ. Tôi xin thẳng thắn thừa nhận đúng là như thế, chính sách chúng ta có nhưng chưa đồng bộ và hiệu quả chưa cao. Đây chính là lý do vì sao trong thời gian vừa qua và hiện nay chúng tôi đang trình với Chính phủ nghị định bao quát được nhiều nội dung về cơ chế, chính sách hơn các quy định trước đây. Chúng tôi rất mong nếu Quốc hội xem xét và cho phép đưa vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2015 hoặc sang đầu nhiệm kỳ khóa XIV để có thể ban hành riêng một luật về công nghiệp hỗ trợ. Đấy chính là những khung pháp luật hết sức quan trọng để chúng ta có cơ sở thể chế hóa thành các chính sách cụ thể, thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Nhập lậu qua biên giới diễn biến vẫn phức tạp

Một số mặt hàng trong nước chúng ta đã sản xuất được, nhưng tình hình hàng nhập lậu qua biên giới, không rõ xuất xứ diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất trong nước. Đây là vấn đề nhức nhối và tồn tại nhiều năm nay, các lực lượng chức năng hết sức cố gắng, nhưng kết quả còn hạn chế, trong đó có lực lượng quản lý thị trường của chúng tôi. Trong báo cáo kiểm điểm cá nhân gửi các đại biểu Quốc hội phục vụ cho lấy phiếu tín nhiệm, cá nhân tôi cũng đã nhận trách nhiệm về hạn chế này. Mặc dù ngành Công Thương, lực lượng quản lý thị trường đã có nhiều cố gắng, còn các lực lượng khác của các bộ, ngành như hải quan, biên phòng, công an, thuế… đã hết sức nỗ lực, các địa phương cũng nỗ lực nhưng hiệu quả không cao.

Vấn đề chống buôn lậu qua biên giới, tôi xin phép sau này các đồng chí ở bộ, ngành có liên quan như Bộ Tài chính, Bộ Công an hoặc Bộ Quốc phòng chia sẻ thêm. Buôn lậu qua biên giới là trước hết phải qua biên giới, thuộc quản lý trực tiếp của các cơ quan này. Khi vào thị trường trong nước thì lực lượng quản lý thị trường là chủ công. Tuy đã có cố gắng, nhưng hiệu quả chưa cao. Mặc dù tỷ lệ vụ việc gian lận thương mại của thị trường trong nước năm sau đều cao hơn năm trước, số vụ xử lý vi phạm cũng cao hơn năm trước. Ví dụ, 10 tháng đầu năm 2014, số vụ kiểm tra và số vụ xử phạt của lực lượng quản lý thị trường đều tăng hơn so với cùng kỳ năm 2013 từ 12-14%. Tuy nhiên, tình hình vẫn diễn biến phức tạp do nhiều nguyên nhân:

Thứ nhất, do dung lượng thị trường của chúng ta phát triển rất mạnh, cấp độ tăng trưởng rất cao, độ mở của nền kinh tế lớn, nên việc giao thương hàng hóa với tỷ trọng ngày càng tăng, đấy là một xu thế. Đi liền với xu thế giao thương hàng hóa tăng lên thì vẫn còn một số phần tử làm ăn không chính đáng, kể cả trong nước, nước ngoài. Lợi dụng những kẽ hở, sự mở cửa của chúng ta để đưa những hàng chất lượng kém, hàng giả, hàng không đáp ứng được yêu cầu vào tiêu thị trong thị trường nội địa.

Thứ hai, do công tác đấu tranh, anh em cũng cố gắng nhưng về phương tiện, công cụ thì vừa yếu, vừa thiếu, trang thiết bị không đầy đủ, cho nên đấu tranh chống lại hiện tượng này không được cao.

Thứ ba, không loại trừ trong đội ngũ quản lý thị trường, mặc dù chúng tôi thường xuyên nhắc nhở, kiểm tra, nhưng cũng có tình trạng tiêu cực, làm việc chưa hết trách nhiệm, thậm chí có thể là bao che cho các hành vi sai phạm, cho nên dẫn đến hiệu quả công tác này chưa cao.

Thứ tư, sự phối hợp, bất cứ hoạt động kinh tế nào cũng gắn chặt với các địa phương. Vừa qua các đồng chí lãnh đạo các địa phương đã hết sức nỗ lực phối hợp chặt chẽ nhưng cũng có chỗ, có nơi chưa đều, chưa nhất quán, vì lực lượng quản lý thị trường thì báo cáo với Quốc hội theo hệ thống quản lý thì trực thuộc Sở Công Thương, mà Sở Công Thương thì trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, từ cán bộ, tổ chức bộ máy đến trang thiết bị đều do địa phương quyết định, cho nên sự vào cuộc của các địa phương là hết sức quan trọng. Chúng tôi rất mong trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự tham gia, chia sẻ, hỗ trợ của các đồng chí ở các địa phương thì công tác gian lận thương mại nói chung, trong đó công tác quản lý thị trường nói riêng mới hiệu quả.


Nguồn tin: Báo Công Thương điện tử (baocongthuong.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 39


Hôm nayHôm nay : 2279

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 99284

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 7288335






van bang 2 cao dang dieu duong tphcm, Liên thông cao đẳng dược tphcm, Liên thông cao đẳng dược, Định vị theo dõi, Rèm vải, truong cao dang duoc ha noi, trung cap duoc, tuyen dung y duoc, dien dan sinh vien y duoc, cho thue xe , tử vi 2018, Hồng Hà Eco City, shisha thuốc lá điện tử vape, độ đèn xe hơi, tu mat cu, Bàn trà điện đa năng, định cư úc,