Lễ khai trương “Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử”

Thứ ba - 24/12/2019 15:29 220 0
Sáng ngày 18/12/2019, tại Trụ sở Bộ, Bộ Công thương đã tổ chức Lễ khai trương “Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử” và Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử” đợt 2.
Lễ khai trương “Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử”
Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389), ông Trần Hữu Linh – Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.
Theo báo cáo tại buổi Lễ, thương mại điện tử tại Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình những năm qua là 25 – 30%/năm. Riêng trong năm 2018, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt nam đạt mức 30% với tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử đạt 8.06 tỷ đô la.
Theo dự báo của Google và Temasek (11/2018), nền kinh tế internet Đông Nam Á có thể vượt mốc 240 tỷ đô la vào năm 2025, trong đó, nền kinh tế internet tại Việt Nam dự báo sẽ đóng góp trên 33 tỷ đô la.
Cùng với tốc độ phát triển nhanh của thương mại điện tử, các vấn đề liên quan cũng phát sinh không ngừng bởi tính chất đặc thù. Trên môi trường internet, việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái đã xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi. Việc triển khai Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp có cơ chế hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu hiệu quả hơn nữa. Đây là Cổng dịch vụ công mức độ 4 giúp kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu, phối hợp quản lý, giám sát thực thi và hỗ trợ giải quyết phản ánh, khiếu nại của các đơn vị như: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Sở Công thương các tỉnh/thành phố….
Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử gồm 3 phân hệ chính:
          - Hệ thống quản lý và giám sát hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ: online.gov.vn;
         - Hệ thống thông tin, cảnh báo, hỏi đáp trực tuyến và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử tại địa chỉ: chonghanggia.online.gov.vn;
      - Hệ thống báo cáo trực tuyến về tình hình hoạt động thương mại điện tử của các doanh nghiệp tại địa chỉ: baocao.online.gov.vn
Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết, trong những năm qua, cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhiều giải pháp mới, mô hình kinh doanh mới dựa trên các nền tảng công nghệ cũng phát triển hết sức mạnh mẽ, dần dần hình thành một nền kinh tế số tại Việt Nam. Trong đó, lĩnh vực thương mại điện tử được coi là lĩnh vực phát triển sôi động nhất trong thị trường kinh tế số, trở thành một công cụ không thể thiếu đối với doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, để chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả vấn nạn hàng giả trong thương mại điện tử, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ban hành Kế hoạch tăng cường công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử giai đoạn 2018 – 2020, trong đó, Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử là một trong sáu nhóm giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu trên.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng và các đại biểu nhấn nút khai trương tại buổi Lễ
Cũng tại buổi Lễ, Bộ Công thương đã tổ chức Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử” đợt 2 với sự tham gia của 10 doanh nghiệp thuộc hai nhóm chính: Các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi bán lẻ bao gồm: Thegioididong.com, Fptshop.com.vn, Hc.com.vn, Mediamart.vn và Pico.vn; Các doanh nghiệp vận hành sàn thương mại điện tử và cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử bao gồm: Rongbay.com/Enbac.vn, Vatgia.com, Fado.vn, Joolux.com và Sapo.vn.
Tham gia Lễ ký cam kết các doanh nghiệp đã thể hiện rõ trách nhiệm và quyết tâm mạnh mẽ trong việc chung tay đẩy lùi nạn hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thời gian qua, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đấu tranh với các vi phạm trong thương mại điện tử. Nhiều nhãn hàng đã phối hợp với đơn vị chức năng như: Casio (đồng hồ, máy tính), Amway/Herbalife/Oriflame, The North Face, Intex… để xử lý và yêu cầu các sàn có biện pháp xử lý vi phạm. Cụ thể, các sàn thương mại điện tử tham gia Lễ ký cam kết đã khóa và xử lý 23.751 gian hàng với trên 265.935 sản phẩm vi phạm.
Bên cạnh việc minh bạch quy trình giải quyết khiếu nại người tiêu dùng, các sàn thương mại điện tử đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chung tay đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, đồng thời tích cực phản ứng nhanh để xử lý ngay khi có phản ánh của cơ quan báo chí, truyền thông.
Trước đó, Lễ ký cam kết lần thứ nhất đã diễn ra vào tháng 4/2019 với sự tham gia của 5 sàn thương mại điện tử: Adayroi.com, Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, Tiki.vn.
 

Nguồn tin: vca.gov.vn (Báo điện tử cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ Công Thương):

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập163
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay9,693
  • Tháng hiện tại18,249
  • Tổng lượt truy cập2,374,094
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây